วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที 9

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
วันที่ 4 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
                ความรู้ที่ได้รับ
                     วันนี้มีพี่ๆฝึกประสบการณ์ ปี 5 มาสอนทำทาโกะยากิไข่ข้าว โดยพี่ๆ แนะนำทุกขั้นตอนอย่างละเอียดว่า หากไปสอนเด็กจริงๆ ต้องทำอย่างไร พูดอย่างไร
                     โดยขั้นนำ เราจะพาเด็กร้องเพลง หรือ คำคล้องจองที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียน โดยครูจะเป็นผู้อ่านให้ฟังก่อน 1 รอบ จากนั้น ให้พูดว่า ต่อไปเด็กๆร้องตามครูทีละท่อนนะคะ เมื่อร้องตามเสร็จแล้ว รอบสุดท้าย ครูและเด็กจะร้องพร้อมกัน โดยวันนี้ เพลงที่พี่ๆนำมาสอนคือ เพลง อาหารดี
เนื้อเพลง อาหารดี
                                                อาหารดีและมีประโยชน์                       คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
                                เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้ นานา                                   ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
                เมื่อร้องเสร็จแล้ว ครูถามเด็กๆว่า  ในเนื้อเพลงมีอะไรบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อเด็กตอบ ให้ถามต่อว่า แล้วนอกจากในเนื้อเพลง ยังมีอาหารอะไรอีกบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา
                จากนั้นให้เด็กๆดูอุปกรณ์ แล้วถามว่า เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน เมื่อเด็กตอบแล้ว ครูแนะนำอุปกรณ์ทีละอย่าง แล้วถามเด็กว่า เด็กๆรู้จักไหมคะ อันนี้คืออะไร ถ้าเด็กไม่รู้จัก ให้ครูพูดชื่อสิ่งนั้น แล้วให้เด็กพูดตามครู
                ถึงขั้นตอนใส่ส่วนผสม ให้เด็กๆนับส่วนผสมพร้อมๆกัน เช่น ใส่แครอท ช้อนที่ 1 2 3 แล้วถามว่า เมื่อกี้ใส่แครอทไปกี่ช้อนนะ
                ก่อนเอาส่วนผสมลงกระทะ ให้ถามเด็กๆว่า เด็กๆจะรู้ได้อย่างไรคะ ว่ากระทะร้อน, แล้วถ้าครูใส่มาการีนลงไปในกระทะร้อนๆจะเป็นอย่างไรคะ
                จากนั้นใส่ส่วนผสมลงไปในเตาทาโกยากิ
*เมื่อสอนเด็กทำอาหาร ส่วนผสมจะไม่ใส่ผงชูรสเด็ดขาด
*ในทุกๆขั้นตอน ต้องให้เด็กมีส่วนร่วม เพราะการเสริมประสบการณ์ คือการให้เด็กมีส่วนร่วม
*ครูต้องทำให้เด็กดูก่อน ทุกขั้นตอน ถึงจะให้เด็กลงมือทำ

                จากนั้น พี่ๆแบ่งเราออกเป็น 4 ฐาน
1.ฐานวาดรูปส่วนผสม ทาโกะยากิไข่ข้าว
2.ฐานหั่นส่วนผสม *มีดที่ให้เด็กใช้ จะเป็นมีดพลาสติก และขณะทำ ครูจะต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
3.นำส่วนผสมมาคลุกให้เข้ากัน
4.นำส่วนผสมที่ได้ ลงเตาทาโกะยากิ








                การนำไปประยุกต์ใช้
-           รู้และเห็นภาพ เวลาสอนเด็กทำอาหารว่าควรต้องทำอย่างไรก่อน-หลัง ในแต่ละขั้นตอนมีวิธีการอย่างไร
                      การประเมิน
การประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง จดบันทึก และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การประเมินเพื่อน สนุกสนาน จดบันทึกขั้นตอนการสอน และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การประเมินผู้สอน พี่ๆตั้งใจสอน อยากให้เราได้ความรู้ให้ได้มากที่สุด มีการให้รายละเอียดเยอะว่า ขั้นตอนนี้ต้องพูดแบบนี้ ทำแบบนี้ เมื่อมีคำถาม พี่ก็ให้คำตอบได้ และนอกจากนี้ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรงเรียนที่จะต้องไปฝึกประสบการณ์อีกด้วย
การประเมินสภาพแวดล้อม บรรยากาศเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความสนุกสนาน โดยส่วนตัวชอบการเรียนการสอนวันนี้มากค่ะ เพราะไม่เคยทำ และยังไม่เคยเห็นการสอน Cooking แบบจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น