บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันที่ 6
กันยายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ ครูให้มาดูคลิปวิทยาศาสตร์ เรื่อง
อากาศ ที่ห้องมัลติมีเดีย ณ สำนักวิทยบริการ โดยการทดลองในคลิปมีดังนี้
1.การทดลอง อากาศ ไม่ทำให้ทิชชูเปียก
2.การทดลอง กรอกน้ำใส่ขวดแล้วนำดินน้ำมันติดไว้ที่ปากขวด
3.การชั่งน้ำหนักอากาศ โดยน้ำหนักของอากาศจะขึ้นอยู่กับความร้อน
ความเย็น ของอากาศนั่นเอง
4.การทดลองแขวนแก้ว โดยเอาความร้อนมาจ่อทำให้อากาศร้อน หลักการนี้
ที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันคือ ใช้ในการผลิตบอลลูน
5.โหลเปล่า แช่น้ำร้อน-น้ำเย็น การทดลองนี้
เป็นการทดลองเกี่ยวกับการปรับสมดุล ของลม โดยบนพื้นโลกนั้น
ในแต่ละที่ความร้อน-ความเย็นของอากาศไม่เท่ากัน
*แรงดันอากาศ คือ แรงที่อากาศกดลงบนพื้นผิววัตถุ
เช่น 1.เทน้ำใส่แก้ว แล้วนำกระดาษมาปิด
จากนั้นคว่ำแก้ว จะเห็นได้ว่า น้ำจะไม่หก
2.นำลูกโป่ง(ที่ยังไม่ได้เป่า)วางไว้ใต้หนังสือ
จากนั้น ค่อยๆเป่าลูกโป่ง จะเห็นได้ว่า ลูกโป่งจะยกหนังสือขึ้น
โดยที่เราไม่ต้องใช้มือยกหนังสือ
3.การเจาะรูบนกระป๋องนม
ต้องเจาะ 2 รู ตรงข้ามกัน จะทำให้สามารถเทนมออกมาได้
*แรงต้านอากาศ คือ แรงที่อากาศต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุ
เช่น 1.การกระโดดร่ม
จากนั้นนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ประดิษฐ์
ซึ่งฉันประดิษฐ์ โทรศัพท์รับสาย ซึ่งใช้หลักการวิทยาศาสตร์ คือ เสียงจะเดินทางได้ต้องอาศัยตัวกลาง
ซึ่งปกติการที่มนุษย์สื่อสารกันธรรมดา
อากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเหมือนเป็นตัวกลาง
แต่เมื่อเราพูดในกระบอกแก้วจะเปรียบเหมือนอากาศปิด
หลังจากนำเสนอเสร็จครูก็จะให้คำแนะนำและคำติชม
นักศึกษาแต่ละคนเกี่ยวกับของเลนที่ประดิษฐ์มา
การประยุกต์ใช้
-
สามารถนำเนื้อหาหรือกิจกรรมไปสอนเด็กได้ในอนาคต
การประเมิน
การประเมินตนเอง ตั้งใจดูคลิป และพยายามจดบันทึก
ส่วนข้อติชมที่ครูได้แนะนำมานั้นก็น้อมรับและนำมาแก้ไขปรับปรุงของเล่นต่อไป
การประเมินเพื่อน เพื่อนๆเตรียมตัวมานำเสนองาน หาข้อมูล
หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับของเล่นที่ตนเองประดิษฐ์
โดยเพื่อนส่วนมากได้นำของเล่นมาด้วย
การประเมินผู้สอน ครูพยายามหาสื่อ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาให้ดู
เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นและเข้าใจมากขึ้น อีกทั้งยังพยายามให้นักศึกษาพัฒนาตนเอง
คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ โดยนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
การประเมินสภาพแวดล้อม ไม่เคยไปห้องมัลติมีเดีย ไปครั้งแรกรู้สึกประทับใจมาก บรรยากาศเหมือนโรงหนังจริงๆ
การประเมินสภาพแวดล้อม ไม่เคยไปห้องมัลติมีเดีย ไปครั้งแรกรู้สึกประทับใจมาก บรรยากาศเหมือนโรงหนังจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น