วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความ

สรุปบทความ
เรื่อง วิทย์ - คณิต สำคัญอย่างไรต่ออนาคตของชาติ

     การเรียนรู้ในช่วงชีวิต 0-6 ขวบ จะเป็นตัวกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง มนุษย์แต่ละคนจะโตขึ้นเป็นคนอย่างไร ขึ้นอยู่กับช่วงวัยนี้ เพราะเซลล์สมองจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เราจึงให้ความสำคัญต่อเด็กในวัยนี้ "คุณภาพของครูเป็นเรื่องที่สำคัญ ครูต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครู ต้องมีโอกาสก้าวหน้าและมีแรงจูงใจ ได้แก่ ครู หลักสูตรต้องเปลี่ยนแปลง คือ 70-30 % ระหว่างเล่น และเรียน เด็กปฐมวัยต้องเน้นที่การเล่นมากกว่า ที่สำคัญการปฏิรูปการศึกษา ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเดียวแต่เป็นหน้าที่ร่วมกันของผู้ปกครองและทุกส่วนในสังคม"
     การให้การศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เรื่องของกระบวนการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญกว่าเนื้อหาและแบบฝึกหัด ดังนั้น จึงต้องมีการทำความเข้าใจกับแม่ ผู้ปกครอง เพราะหลายคนเมื่อส่งเข้าเรียนอนุบาลมักจะคาดหวังว่าลูกจะอ่านออก เขียนได้ ซึ่งเรื่องนี้ ดร.วรากรณ์ เห็นว่า การอ่านออกเสียง เขียนได้ เป็นสิ่งสำคัญก็จริง เพราะการคิด การอธิบายความ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีความสามารถทางภาษา แต่ไม่ใช่ในระดับอนุบาล แต่ควรจะเริ่มต้นในระดับประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้นไป 
     ทั้งนี้ในระดับปฐมวัยนั้น การเรียนการสอนควรจะเป็นการกระตุ้นให้เขาค้นหา ค้นคว้า ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อยขึ้นมามากกว่า อย่าสกัดกั้นความอยากรู้ อยากเห็นของเด็ก พ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องรู้ว่า ในวัยนี้ กำลังเรียนรู้อะไร เราควรจะส่งเสริมอย่างไร
     สสวท. ได้มีการสร้างกรอบมาตรฐานและคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาตร์ปฐมวัย

กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย มีดังนี้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย มีดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น