บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
เวลา 13.30 - 17.30 น.
วันนี้ เป็นการเขียนแผนการสอนของแต่ละวัน
ตัวอย่างแผนการสอนของหน่วยส้ม
วันจันทร์ เรื่อง สายพันธุ์
วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
วันพุธ เรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ เรื่อง การทำน้ำส้มคั้น (Cooking)
โดยกลุ่มของดิฉัน จะสาธิตวิธีการสอนของวันพุธ เรื่อง การถนอมส้ม
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
2.เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย
การต่อของ และการแยกชิ้นส่วน
- ด้านอารมณ์-จิตใจ
การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
- ด้านสังคม
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเคารพความคิดเห็นผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา
การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม กับ ส้มสด
ขั้นสอน
2.ครูใช้คำถาม ถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้กินได้นานๆ
3.ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
4.ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรส
5.ครูถามเด็กว่า เด็กชอบส้มเชื่อมหรือส้มสดมากกว่ากัน ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ไปติดลงบนตารางที่ครูเตรียมไว้
6.ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ขั้นสรุป
7.ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน และถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบ จากนั้นครูเขียนเหตุผลเด็กลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.เกมการศึกษา
2.ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้งสามรส
3.ตาราง
4.สติ๊กเกอร์
การวัดและประเมินผล
1.แบบบันทึกการสังเกต ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม
การบูรณาการ
1.วิทยาศาสตร์
2.คณิตศาสตร์
3.สังคม
4.ภาษา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำไปเขียนแผนได้ในอนาคต
ประเมินผู้สอน
อาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียน และวิธีการสอนอย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ โดยตรงไหนที่ไม่เข้าใจก็ปรึกษากันเอง และปรึกษาอาจารย์ด้วย
ประเมินตนเอง
ช่วยเพื่อนคิดแผนการสอน และแบ่งหน้าที่ในการสอน ว่าใครจะสอนตรงส่วนไหน
ประเมินสภาพแวดล้อม
การเรียนวันนี้ตึงเครียดเล็กน้อย เนื่องจากเป็นการเขียนแผนการสอน แต่ก็ได้เห็นเพื่อนๆช่วยกันคิดแผน โดยใครรับผิดชอบเขียนแผนวันไหน ก็จะรวมกัน เพื่อจับกลุ่มปรึกษากัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น