วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
   วันนี้ เป็นการเขียนแผนการสอนของแต่ละวัน

ตัวอย่างแผนการสอนของหน่วยส้ม

วันจันทร์ เรื่อง สายพันธุ์
วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
วันพุธ เรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ เรื่อง การทำน้ำส้มคั้น (Cooking)

โดยกลุ่มของดิฉัน จะสาธิตวิธีการสอนของวันพุธ เรื่อง การถนอมส้ม

วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
2.เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้

สาระที่ควรเรียนรู้
1.การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง

ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย
   การต่อของ และการแยกชิ้นส่วน
- ด้านอารมณ์-จิตใจ
   การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
- ด้านสังคม
   การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเคารพความคิดเห็นผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา
   การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
   1.ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม กับ ส้มสด
ขั้นสอน
   2.ครูใช้คำถาม ถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้กินได้นานๆ
   3.ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
   4.ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรส
   5.ครูถามเด็กว่า เด็กชอบส้มเชื่อมหรือส้มสดมากกว่ากัน ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ไปติดลงบนตารางที่ครูเตรียมไว้
   6.ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ขั้นสรุป
   7.ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน และถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบ จากนั้นครูเขียนเหตุผลเด็กลงในตารางที่ครูเตรียมไว้

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
   1.เกมการศึกษา
   2.ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้งสามรส
   3.ตาราง
   4.สติ๊กเกอร์

การวัดและประเมินผล
   1.แบบบันทึกการสังเกต ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม

การบูรณาการ
   1.วิทยาศาสตร์
   2.คณิตศาสตร์
   3.สังคม
   4.ภาษา

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     นำไปเขียนแผนได้ในอนาคต

ประเมินผู้สอน
     อาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียน และวิธีการสอนอย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ โดยตรงไหนที่ไม่เข้าใจก็ปรึกษากันเอง และปรึกษาอาจารย์ด้วย

ประเมินตนเอง
     ช่วยเพื่อนคิดแผนการสอน และแบ่งหน้าที่ในการสอน ว่าใครจะสอนตรงส่วนไหน

ประเมินสภาพแวดล้อม
     การเรียนวันนี้ตึงเครียดเล็กน้อย เนื่องจากเป็นการเขียนแผนการสอน แต่ก็ได้เห็นเพื่อนๆช่วยกันคิดแผน โดยใครรับผิดชอบเขียนแผนวันไหน ก็จะรวมกัน เพื่อจับกลุ่มปรึกษากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น