วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้ นำเสนอคลิปวิดิโอ การทำของเล่นวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม




2.พลังปริศนา



3.รถหลอดด้าย



4.ลูกข่างนักสืบ


การทำ mind map บูรณาการการสอน

1. คณิตศาสตร์ 6 มาตรฐาน
   สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   สาระที่ 2 การวัด
   สาระที่ 3 เรขาคณิต
   สาระที่ 4 พีชคณิต
   สาระที่ 5 การวิเคราห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ล

2.วิทยาศาสตร์

     ทักษะทางวิทยาศาสตร์ 13 ทักษะ มีดังนี้
   1.การสังเกต
   2.การวัด
   3.การคำนวน
   4.การจำแนกประเภท
   5.การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
   6.การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
   7.การลงความเห็นจากข้อมูล
   8.การพยากรณ์
   9.การตั้งสมมติฐาน
   10.การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
   11.การกำหนดและควบคุมตัวแปร
   12.การทดลอง
   13.การตีความหมายข้อมูล และการลงข้อมูล

     กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ 8 มาตรฐาน มีดังนี้
   สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
   สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
   สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
   สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ 
   สาระที่ 5 พลังงาน
   สาระที่ 6 กระบวนการการเปลี่ยนแปลงของโลก
   สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
   สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนลยี

     กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
   1.กำหนดขอบข่ายปัญหา
   2.ตั้งสมมติฐาน
   3.ทดลอง
   4.วิเคราะห์
   5.สรุปผล

3.ศิลปะ
   1.วาดภาพ ระบายสี
   2.การปั้น
   3.การฉีก ตัด แปะ
   4.การประดิษฐ์
   5.การพิมพ์ภาพ
   6.การเล่นกับสี

4.สังคม
   1.การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
   2.การช่วยเหลือตนเอง

5.สุขศึกษาและพลศึกษา
   1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
   2.กิจกรรมกลางแจ้ง

 mind map บูรณาการกับกิจรรม 6 หลัก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   - ได้รู้วิธีการทำของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ และการใช้ T (Technology)มาใช้ในการสอนแบบ STEM
   - รู้วิธีการบูรณาการสอนหน่วยต่างๆกับ 6 กิจกรรมหลัก

ประเมินผู้สอน
   อาจารย์อธิบายทุกขั้นตอนอย่างละเอียด ตรงไหนนักศึกษามีคำถาม ก็จะตอบคำถามให้นักศึกษาเข้าใจอยางแท้จริง

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนพยายามคิดตามที่ครูสอน ตรงไหนที่ไม่เข้าใจก็ยกมือถามทันที่ ทำให้เพื่อนคนอื่นๆในห้องที่ไม่เข้าใจ ได้รู้คำตอบไปด้วย

ประเมินตนเอง
   ตอนแรกคิดกิจกรรมหลักที่จะนำมาบูรณาการไม่ออก ก็พยายามคิดและปรึกษากับเพื่อนในกลุ่ม จนได้กิจกรรมที่เหมาะสมมาบูรณาการการเรียนการสอน

ประเมินสภาพแวดล้อม
     บรรยากาศสนุกสนานไม่ตึงเครียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น